3-MCPD

Theo trình bày của bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng: 3-MCPD là tên viết tắt của 3 – Mono-Chloro-Propan 1,2 Diol, đây là một thành phần hóa học thuộc nhóm Chlopropanol. Về nguồn gốc, 3-MCPD được tạo thành chủ yếu từ phản ứng thủy phân giữa protein thực vật và acid chlohydric. 3-MCPD không chỉ hiện diện trong nước tương, mà còn có thể hiện diện trong những thực phẩm khác như, các loại bánh nướng, bia…

Qua thực nghiệm, 3-MCPD là chất có thể gây bệnh ung thư trên chuột như: ung thư tinh hoàn, ung thư vú, ung thư da bìu và ung thư thận… Mặc dù Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) chưa xếp loại 3-MCPD vào nhóm các chất gây ung thư cho người, nhưng qua thực nghiệm đã biết chất 3-MCPD gây ung thư trên động vật như nói trên. Vì thế, không phải chờ đợi kiểm chứng trên người mà các nhà chuyên môn cho rằng, cần phải kịp thời không để độc tố này vào trong cơ thể người.

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn – Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiên cứu phát triển sắc ký (TP.HCM) cho rằng: “3-MCPD không chỉ có trong nước tương, mà còn có ở các loại sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, thịt cá… Mặc dù cho tới nay chưa có một trường hợp nào được xác định chắc chắn là 3-MCPD gây ung thư trên người, nhưng tốt nhất vẫn phải khống chế hàm lượng 3-MCPD ở dưới mức tối đa cho phép…”.

Phòng tránh: Tốt nhất là không nên sử dụng các sản phẩm nghi ngờ có chứa chất 3-MCPD.

Sưu tầm

Posted on August 31, 2010, in Chất kỳ lạ-Phản ứng khác thuờng, Clo và hợp chất, Dẫn xuất Halogen, Hóa học-sức khỏe and tagged , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment