Để học nhóm hiệu quả

Để học nhóm hiệu quả

Học nhóm là một hình thức học hợp tác nâng cao chất lượng của học viên – các học viên giao lưu với nhau và có được những kết quả học tập tiến bộ về nhiều mặt. Theo cách này, học viên được tạo cơ hội tự đặt câu hỏi, thảo luận, trình bày quan điểm, và thực hiện học hợp tác.
Để có thể phát huy được những lợi ích của việc học nhóm, giáo viên phải cung cấp nền tảng cho học viên. Do đó, giáo viên phải khơi gợi hứng thú học viên bằng cách chọn những chủ đề thảo luận tương ứng với trình độ của học viên, hoặc đặt câu hỏi/ đưa ra vấn đề dẫn dắt học viên đạt đến mức độ tư duy sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, quá trình cộng tác cũng phải được sắp xếp để đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm tham gia một cách tích cực.
Các phương pháp học nhóm:
Để khuyến khích học nhóm, giáo viên có thể chọn một trong số những phương pháp sau đây:
Chia nhóm nhỏ cùng thảo luận: Chia học viên thành các nhóm nhỏ gồm 4 hoặc 5 để thảo luận về một khía cạnh xoay quanh một vấn đề nào đó. Sau 20 phút thảo luận, mỗi nhóm nhỏ cử một thành viên trình bày ý kiến của cả nhóm cho cả lớp.
Chia nhóm theo sở thích: Chia thành các nhóm 4 hoặc 5 học viên cùng làm một nhiệm vụ được giao ở bên ngoài trong một thời gian nhất định. Trong lần thảo luận tiếp theo với giáo viên, các nhóm hoặc đại diện mỗi nhóm phải trình bày kết quả cho cả lớp.
Chia nhóm đánh giá: Một nhóm chịu trách nhiệm thảo luận một chủ đề nào đó và một nhóm khác có trách nhiệm phê bình đưa ra các quan sát, nhận xét và đánh giá bài trình bày của nhóm kia.
“Giảng – Viết – Thảo luận”: cuối mỗi bài học, học viên phải trả lời những câu hỏi ngắn và chứng minh câu trả lời của mình. Sau khi mỗi cá nhân xử lí các câu hỏi thì so sánh với học viên khác. Sau đó, giáo viên tổ chức một buổi thảo luận để kiểm tra các câu trả lời hợp lí.
Thảo luận có phê bình, đóng vai, tranh luận và nghiên cứu là những phương pháp giảng dạy hiệu quả khác nhằm khơi dậy sự nhiệt tình của học viên và khuyến khích học viên tham gia học nhóm. Học viên theo đó cũng có cơ hội học tập trong môi trường không bị kiểm soát nhưng vẫn “an toàn” (vì được giáo viên hoặc các nhóm khác đánh giá). Ngoài ra, học viên cũng tập phản ứng với những tình huống phức tạp và “có thật” sẽ gặp trong cuộc sống sau này.
Học nhóm hiệu quả
Để học nhóm có hiệu quả, giáo viên phải đảm bảo rằng trong nhóm có sự “phụ thuộc tích cực”, trao đổi trực tiếp, thảo luận trong nhóm và trách nhiệm của cá nhân cũng như của cả nhóm. “Phụ thuộc tích cực” nhấn mạnh tầm quan trọng và tính độc đáo sự đóng góp của mỗi thành viên trong nhóm trong khi thực hiện các hoạt động nhận thức và giao lưu giữa các cá nhân. Trong khi học viên giao tiếp với nhau, sẽ phải có một người làm trưởng nhóm. Người này phải có kĩ năng hòa giải xung đột, có khái niệm rõ ràng và khả năng thảo luận, có khả năng tháo gỡ những phức tạp trong quan hệ giữa mọi người. Quá trình học như thế này sẽ nâng cao hiệu quả học tập của học viên. Vì thế, học viên có thể học được nhiều hơn những gì được giảng giải.
Tuy nhiên, học nhóm có thể tạo điều kiện cho những học viên lười – những thành viên không hoàn thành trách nhiệm mà vẫn được điểm do thành tích của cả nhóm. Để hạn chế tình trạng này, giáo viên có thể cho áp dụng hình thức đánh giá theo nhóm để đánh giá đóng góp của từng thành viên trong nhóm, hoặc tổ chức một bài kiểm tra kèm theo. Vì vậy sẽ tồn tại hai mức độ trách nhiệm: cá nhân và nhóm.

Kết luận

Các nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động học nhóm có tác dụng:
(1) xây dựng tinh thần đồng đội và các mối quan hệ tương hỗ;
(2) cân bằng tâm lí, khả năng hòa nhập, kĩ năng giao tiếp và tính tự trọng tốt hơn;
(3) kết quả và thành tích học tập cao hơn.
Mặc dù các phương pháp học nhóm rất có tác dụng nhưng cũng phải lưu ý rằng không phải là chỉ xếp học viên vào nhóm và bảo họ làm việc cùng nhau là cho kết quả tốt. Giáo viên cần phải điều khiển quá trình hoạt động và chọn được phương pháp thích hợp cho cả lớp. Chỉ có như vậy, học viên mới thực sự tham gia vào quá trình học nhóm và gặt hái được những kết quả đã nêu trên.

(Nguồn: Hồng Nhung – Giảng viên Global Education)

Cộng tác trong học tập

Cộng tác trong học tập là một quá trình làm việc theo nhóm, mỗi thànhviên đóng góp và giúp đỡ nhau để cùng đạt được một mục đích chung. Lớphọc chính là một môi trường lý tưởng để rèn luyện kỹ năng làm việc theonhóm mà sẽ rất cần cho bạn trong cuộc sống sau này.

Cộng tác trong học tập là hoạt động tương tác, là một thành viên của nhóm, bạn sẽ có trách nhiệm.
1.Phát triển và cùng chia sẻ một mục đích chung 2.Đóng góp ý kiến vàoviệc giải quyết vấn đề, đặt ra các câu hỏi hay tìm giải pháp
3.Tham gia, nỗ lực làm việc để hiểu quan điểm của các thành viên khác, cũng như ý kiến của họ.
4.Mỗi thành viên đều có quyền yêu cầu người khác phải trình bày ý kiến, phát biểu và đóng góp.
5.Có trách nhiệm với các thành viên khác và họ cũng có trách nhiệm đối với bạn
6.Quyền lợi và nghĩa vụ gắn liến chặt chẽ với mọi người và ngược lại

Điều gì tạo nên một nhóm làm việc hiệu quả?
1.Các hoạt động của nhóm nên bắt đầu cho các thành viên làm quen, và hiểu rõ cách thức làm việc của cả nhóm.
Người hướng dẫn cũng có thể bắt đầu bằng việc đưa ra các gợi ý cho thảoluận mà không cần phải áp đặt câu trả lời cho cả đội, đặc biệt vớinhững đội gặp khó khăn khi làm việc cùng nhau.
2.Nhóm gồm 3 đến 5 người.
nếu nhóm có đông người hơn thì sẽ khó quản lý và giao công việc
3.Các nhóm dưới chỉ định của giáo viên thì sẽ hiệu quả hơn nhóm tự chỉ định lẫn nhau
4.Các thành viên có sự đa dạng trong kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm
-Mỗi thành viên sẽ có khả năng đóng góp riêng cho toàn đội
-Các thành viên không chỉ chịu trách nhiệm đóng góp trong sở trường củamình mà còn có thể giúp các thành viên khác tìm hiểu thêm về lĩnh vựcđó.
-Thành viên nào gặp khó khăn hoặc còn chưa thoải mái khi làm việc trong nhóm nên được các thành viên khác động viên, giúp đỡ.
-Sự đa dạng trong kiến thức và kinh nghiệm sẽ có tác động tích cực đến việc học.
tăng thêm các phương thức giải quyết vấn đề
tăng thêm chi tiết để cân nhắc
5.Đóng góp của mỗi người cho công việc phải được thống nhất.
-Các nhận xét nội bộ nên được giữ kín, và đó là cách khác tốt để đánh giá ai đang đóng góp hoặc không đóng góp.
-Nhóm có quyền “sa thải” các cá nhân không tích cực đóng góp nếu sau khi mọi biện pháp khuyên can đều không thành.
(cá nhân đó hoàn toàn có quyền xin vào một nhóm khác nếu nhóm đó nhận)
-Một thành viên cũng có quyền bỏ nhóm nếu như họ cảm thấy họ làm phầnlớn công việc trong khi người khác không làm hoặc không giúp đỡ.
(Người này sẽ dễ dàng tìm được nhóm khác hoan nghênh đóng góp của họ).

Cách thức thực hiện:
– Tạo ra các nhóm học tập trong từng môn cụ thể. Cónhóm học Toán, có nhóm học Văn… (có bao nhiêu môn học thì có bấynhiêu nhóm học).
– Cơ cấu tổ chức:
+ 1 trưởng nhóm – là người có kiến thức chuyên môn xây dựng các chủ đềvà nhận xét các ý kiến đóng góp về chủ đề đó. Đồng thời theo dõi và cậpnhật các thông tin liên quan đến vấn đề đang được thảo luận.
+ 2 “phó tướng”: Hỗ trợ cho trưởng nhóm về mọi vấn đề; vai trò phótướng khá là quan trọng nên cần người có kiến thức và khả năng tổ chức.

(Nguồn: hocmai.vn)

Bài viết của JUNI bên diễn đàn ĐH Bách Khoa Đà Nẵng

Làm việc theo nhóm thật sự rất là hữu ích và hay.
Một vài cái lợi của làm việc theo nhóm như:
1. Lợi thế về thời gian và khả năng chia sẻ tri thức. Một nhóm có nhiều người, khi cùng tìm hiểu về một vấn đề hay một nhóm vấn đề thì nhờ có sực phân công công việc giữa mọi thành viên trong nhóm mà tốc độ khai thác tri thức, giải quyết vấn đề được cải thiện rất rõ rệt. Qua đó tiết kiệm được thời gian cho từng thành viên trong quá trình tiếp cận với vấn đề.

2. Lợi thế về phản biện. Trong quá trình tìm kiếm, thu nhập dữ liệu thì các thành viên sẽ có những cách tiếp cận, tư duy khác nhau về vấn đề cũng như cách giải quyết vấn đề. Việc cùng nhau trình bày, thảo luận, tranh luận sẽ giúp cho mỗi thành viên có cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất về vấn đề, cũng như cải thiện khả năng tư duy, tiếp cận; đưa ra ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình trước mọi người.

3. Lợi thế về giao tiếp. Một người chắc hẳn không chỉ có một nhóm để học tập, làm việc hay nghiên cứu được ! Việc tham gia cùng lúc nhiều nhóm học tập, nghiên cứu, làm việc khác nhau sẽ làm cho mỗi chúng ta cởi mở hơn, tiếp thu được nhiều điều hay từ mỗi một thành viên của nhóm mà chúng ta làm việc cùng; nâng cao kĩ năng giao tiếp trong công việc; một điều vô cùng cần thiết nếu muốn thành công sau này.

Đây chỉ là một vài ưu điểm nổi trội của làm việc nhóm, tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn có nhiều hạn chế, nhất là đối với sinh viên Việt Nam. Mình đưa ra một vài điểm sau:
Lưu ý: những đặc điểm sau đây là những gì mình đúc kết được trong quá trình tham gia làm việc nhóm, hoặc nhận xét về cách thức làm việc nhóm của các sinh viên khác (cho tới hiện nay):

1. Phụ thuộc. Nếu như tham gia làm việc nhóm, thì hẳn sẽ có một nhóm trưởng và còn lại sẽ làm thành viên. Tuỳ theo mức độ của công việc mà sẽ có sự phân công, thoả thuận giữa các thành viên với nhau và với nhóm trưởng. Việc phân công này, làm cho đa số sinh viên còn nằm trong trạng thái bị động của công việc: chẳng hạn anh A được phân về nhiệm vụ này thì chỉ chú trọng làm nhiệm vụ này, cho dù khi đã hoàn thành rồi thì cũng ngồi chơi chờ nhóm trưởng phân công tiếp chú không chủ động liên hệ, đề xuất công việc cho mình. Biện pháp: Mỗi thành viên cần phải năng động hơn trong làm việc nhóm, và nếu được, nên luân chuyển nhóm trưởng (ví dụ trong đề tài này thì anh A làm nhóm trưởng, chuyển sang đề tài khác thì để anh B hoặc chị C làm nhóm trưởng …)

2. Ỷ lại. Đấy là một điều cực kì phổ biến và nghiêm trọng của vấn đề làm việc nhóm. Đây là trường hợp mà thành viên nghĩ rằng nếu mình không hoàn thành công việc thì cũng chả sao, sẽ có người khác hoặc đích thân nhóm trưởng làm cho mình (đơn giản là vì nếu công việc này không hoàn thành thì họ sẽ cũng bị “chết” như mình mà thôi nên có gì phải lo).

3. Chây ỳ, chậm chạp. Nước đến chân mới nhảy, khất …

Trích từ lamdong.dayhoc.vn

Posted on July 26, 2010, in Tình huống SP and tagged , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: