Khoai tây xanh rất độc

Nghe có vẻ đùa, hay có thể chỉ là một câu chuyện tưởng tượng của bác sĩ Seuss “Trứng xanh và jăm bông”. Nhưng các nhà khoa học nói đây không phải là chuyện hư cấu. Sự thật là khoai tây xanh chứa hàm lượng toxin, solanine cao có thể gây buồn nôn, nhức đầu và các vấn đề về thần kinh.

Khoai tây vốn tạo được một ít chất solanine như một hợp chất chống côn trùng, nhưng hàm lượng chất này sẽ gia tăng nếu củ khoai tây tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ ấm hơn trong thời gian dài.

Màu xanh lá cây thực sự là do chất chlorophyll tạo nên, bản thân chất này vô hại. Nhưng nó cũng là dấu hiệu cho biết nồng độ chất solanine, được hình thành cùng thời điểm với chlorophyll, cũng đang gia tăng.

Theo 1 báo cáo gần đây của Alexander Pavlista, giáo sư ngành nông lâm nghiệp ở Đại học Nebraska, Lincoln, một người cân nặng 100 pound (khoảng 45 kg) dùng khoảng 16 ounce (khoảng 454 g) khoai tây xanh hoàn toàn sẽ bị bệnh. Đó là khối lượng của 1 củ khoai tây nướng lớn.

Bài báo cáo (xem miễn phí) lưu ý rằng hầu hết khoai tây xanh không bao giờ bày bán ở chợ. Hơn nữa, để tránh sự phát triển của solanine, tốt nhất nên bảo quản khoai tây nơi mát mẻ, khu vực ít ánh sáng, và nhớ gọt bỏ những khu vực màu xanh trên củ khoai tây trước khi ăn.

Một nguyên tắt có lợi cho sức khỏe là: nếu khoai tây có vị đắng, đừng ăn củ khoai đó. Khác với bữa ăn chính của bác sĩ Seuss, món ăn xanh này sẽ không đem lại kết quả vui vẻ.

Tóm lại, khoai tây xanh chứa một hợp chất có thể gây bệnh.

QT
(Theo The New York Times)
hoahocdoisong.com

Posted on May 4, 2010, in Clo và hợp chất, Dẫn xuất Halogen, Hóa học-sức khỏe and tagged , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment